PDA

View Full Version : Vài lưu ý khi thay nhớt xe gắn máy



Lee Ahn
14-07-2008, 10:32
Tình hình là con vợ bé của em hay nóng máy wé, em rất sót, đã thay bơm nhớt mới nhưng vẫn thế nên "sợt" google cái nhớt, sẵn đây "se" ra các bác wánh giá lun!


Dầu nhớt xe máy: Thay nhầm, hỏng xe


Thay dầu nhớt xe, coi chừng nhớt dỏm! Có khi dầu nhớt không dỏm, nhưng thuộc loại "phẩm cấp" thấp, không phù hợp với máy xe. Thế là xe chạy ì ạch. Hậu quả, người dùng xe máy lãnh đủ...
Thật giả lẫn lộn

Anh Nguyễn Hữu Mạnh, làm nghề chở xe ôm, kể: "Khi thay dầu nhớt cho xe, người sửa xe đưa cho loại dầu nào thì tôi thay loại dầu đó. Nhiều khi muốn hỏi một loại dầu mình vẫn thường dùng thì tại tiệm sửa xe lại không có. Thế là tặc lưỡi thay luôn cho tiện. Xe của tôi cũng phải loại đắt tiền gì nên đầu cần quá cầu kỳ...".

Trường hợp như anh Mạnh là khá phổ biến đối với người sử dụng xe máy hiện nay…

Anh Bùi Xuân Dũng (nhân viên cửa hàng sửa chữa-bảo dưỡng xe máy ở Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) cũng xác nhận việc hầu hết khách hàng khi bảo dưỡng xe không quan tâm đến việc cửa hàng thay loại dầu nhớt nào cho xe của mình.

Anh Dũng tiết lộ: "Có những cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng xe có một loại dầu duy nhất và cứ thế đưa vào dùng cho mọi loại xe. Đôi khi, trong các đợt khuyến mãi, dầu nhớt đem ra sử dụng sẽ là loại có chất lượng kém đi để đảm bảo giá thành hạ, người dùng tưởng rẻ mà lại hóa đắt".

Một người sửa xe khác cho biết cửa hàng của anh được một hãng dầu nhớt đầu tư biển hiệu, tủ kính và một mức hoa hồng từ doanh số bán ra. Chủ cửa hàng sửa xe chỉ còn cách... nhiệt tình "tư vấn" cho khách hàng... mua sản phẩm của hãng dầu nhớt nọ.

Về các tỉnh, nhiều người dân sử dụng xe cũ và xe nhập từ Trung Quốc có giá thành rẻ. Kéo theo đó, người dùng các loại xe này không được hưởng các tiện ích thuộc về "quyền lợi của khách hàng" như bảo trì, bảo hành, hướng dẫn sử dụng xe máy... từ nhà sản xuất. Thành thử, nhiều người dùng cũng "bỏ qua" việc sử dụng loại dầu nhớt nào cho thích hợp.

Nhiều khách hàng chỉ biết kêu trời là tại sao vừa mới thay dầu nhớt mà sao xe chạy ỳ ạch, lên ga mà chẳng bốc được. Khi cố chạy thêm một, hai tuần nữa đã thấy sao tốn xăng thế. Lại còn, xe mới chạy chừng nửa tháng mà dầu đã đen đặc lại rồi. Câu trả lời là vì khách hàng đã mua phải dầu có chất lượng thấp.

Dầu nhớt cũng cần "chọn mặt"...

Anh Phùng Văn Huệ (Trưởng phòng Phụ tùng Honda Việt Nam):

"Với các loại xe cũ như Cub, 82... cũng nên sử dụng dầu chất lượng cao để duy trì sức vận hành tốt, tuổi thọ động cơ. Bình thường xe mới thay dầu 1.500 đến 2.000km mỗi lần, nhưng với xe cũ thì đi được 1.000km nên thay.

Khi dùng thước thăm dầu nếu thấy mức độ dưới mức cho phép thì cần thay dầu. Không nên thay một nửa vì dầu cũ khi nóng chảy sẽ làm hỏng dầu mới.

Không vì dùng xe cũ mà dùng dầu mua bên đường, lấy ở các xe téc... không đảm bảo về độ nhớt cần thiết. Ở các vùng nông thôn, có những loại nhớt dùng cho xe công nông chứ không phải đặc chế cho xe máy nhưng người dân vẫn dùng vì thế xe không đủ độ bôi trơn, bịt kín, máy hoạt động dưới công suất, nhiên liệu tiêu hao nhiều hơn...

Viêc phân cấp dầu nhớt là là để xác định chất lượng lượng dầu và người tiêu dùng có thể căn cứ theo đó để chọn loại dầu đảm bảo chất lượng cho xe của mình"

TS. Lê Kim Diên, Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về công nghệ lọc hóa dầu, thuộc Viện Hóa học Công nghiệp, khẳng định: Chất lượng dầu nhớt trên thị trường hiện nay chất lượng không cao bằng vài năm trước đó.

Ông nói: "Dầu nhớt hay dầu bôi trơn cũng có xuất phát từ dầu mỏ. Giá nguyên liệu đầu vào là dầu gốc và phụ gia sản xuất hiện nay lên cao làm ảnh hưởng đến giá sản xuất và chất lượng dầu nhớt. Khi dùng dầu không đạt chuẩn sẽ gây những ảnh hưởng xấu nhất định đối với động cơ xe.

Cụ thể, độ linh động của dầu đối với mùa đông, mùa hè kém hơn, sự phản ứng với thay đổi nhiệt độ kém, ví dụ, mùa đông trở nên đăc, mùa hè bị loãng... Nếu nhà sản xuất nhập khẩu dầu gốc ngay từ Trung Đông thì sẽ không thích hợp làm dầu bôi trơn, vì loại dầu gốc này có hàm lượng lưu huỳnh cao, dễ ăn mòn kim loại".

Trên góc độ thị trường, có một thực tế khiến người sử dụng xe máy hàng bối rối trước thị trường dầu nhớt hiện nay là nhiều hãng sản xuất xe máy chưa thực sự làm tốt khâu dịch vụ chăm sóc khách sau bán hàng.

Nếu dùng xe của SYM, Yamaha, Honda, Suzuki, Lifan… thì kèm theo đó khách hàng cũng muốn biết nên dùng loại dầu nhớt gì, ở đâu thì phù hợp với mỗi loại xe, hãng xe, và các hãng cũng không có hướng dẫn để khách hàng nắm rõ điều này…

Gần đây, chính Honda đã lưu ý vẫn đề này và đưa ra loại dầu nhớt mang nhãn hiệu Honda tương ứng với dòng xe này của hãng. Theo hãng Honda, loại dầu nhớt này được đặc chế riêng để bảo vệ động cơ Honda. Với thị phần áp đảo, nhà sản xuất Honda đương nhiên sẽ thu được lợi nhuận từ sản phẩm này. Nhưng quan trọng hơn là việc giúp người đi xe máy có điều kiện giản tiện nhất chăm sóc chiếc xe của mình.

Được biết, dầu nhớt Honda hiện có 2 loại chính là dầu đơn cấp SAE 40 API SJ và dầu đa cấp (cả nắp đỏ và nắp xanh) SAE 20W-40 API SJ.

Nhưng liệu đa phần người dân đang sử dụng những chiếc xe đời cũ hiện nay có quan tâm đến các loại dầu có "cấp độ chất lượng cao" kể trên? TS. Lê Kim Diên nói: "Người dùng xe đời cũ cũng cần bảo trì động cơ xe bằng cách nên chọn mua dầu nhớt xe máy ở những nơi uy tín, chứ không phải những trạm xăng dầu ven đường"

TS. Lê Kim Diên hướng dẩn người sử dụng xe máy xem kỹ nhãn hiệu để chọn loại dầu nhớt có điều kiện phẩm cấp SG, SH, SJ. Không nên dùng dầu phẩm cấp SC, SD nay đã lỗi thời. Với miền Nam thì có thể dùng dầu nhớt có nhiệt độ đông ở 10 độ C vì thời tiết nóng quanh năm. Còn ở miền Bắc, nên dùng dầu nhớt có nhiệyt độ đông khoảng 0-5 độ C".

Như vậy, các nhà sản xuất xe gắn máy bên cạnh cuộc đua dầu nhớt, phụ tùng xe, kiểu dáng mới... cũng cần lưu ý, khách hàng của mình cách bảo quản xe sao cho tốt nhất.

Riêng về dầu nhớt, thông tin trên thị trường ngày càng nhiều và đa dạng. Người tiêu dùng buộc phải tự bảo vệ mình bằng cách trang bị những hiểu biết chuyên môn nhất định để có thể tự lựa chọn và “thẩm định” chất lượng tư vấn của các “bác sỹ” xe cộ.

Chọn dầu nhớt đúng cách

- Dầu nhớt chính hiệu Honda không những đạt tiêu chuẩn API-SG đối với dầu đơn cấp và SJ đối với dầu đa cấp (tiêu chuẩn chất lượng cao của Viện nghiên cứu dầu mỏ Hoa kỳ) mà còn đạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt về dầu nhớt cho xe máy của Honda.

Honda Vietnam khuyến cáo nên sử dụng dầu nhớt chính hiệu do Honda cung cấp, tần xuất thay dầu đối với dầu đơn cấp SG với xe mới là sau khi đi được 1000km. tiếp tục thay dầu nhớt sau 4000km tiếp theo; nhưng đối với dầu đa cấp SJ, có thể sau tới 6.000 km. (Theo Honda Việt Nam)

- Việc chọn lựa dầu nhờn của hãng nào là do sở thích riêng và cảm nhận của mỗi cá nhân khi đã thử qua. Nhưng tốt nhất là sử dụng sản phẩm chính hãng. Nếu xe bạn hay đi đường xa, sử dụng xe liên tục ở khoảng thời gian dài thì nên chọn những loại dầu nhớt có độ đặc cao. Vì khi sử dụng xe lâu, nhiệt độ cao, dầu máy bị loãng ra do đó việc chọn cấp, độ nhớt cho xe ảnh hưởng đến độ bền của các chi tiết trong vỏ máy.

Việc thay dầu cũng khá quan trọng vì nếu cho nhiều dầu quá thì chạy xe nhanh nóng máy, còn cho ít dầu quá lại hại máy. Do đó bạn phải chú ý cho dầu trong khoảng cho phép ở thăm nhớt. (Theo Yamaha Việt Nam)

(Từ nguồn Bình Dương Daily Online)

Và đây là một số ý kiến của các bác tiền bối: http://honda67vn.com/forum/viewtopic.php?t=23

Lee Ahn
14-07-2008, 10:48
Dầu nhớt cho xe máy & Những điều cần biết.


Theo ước tính của Cục đăng kiểm Việt Nam, tính đến hết năm 2005, số lượng xe gắn máy đang lưu hành trên cả nước khoảng 13 triệu chiếc. Với số lượng xe máy như vậy thì chỉ nói riêng về thị trường dầu nhớt cho xe máy tại Việt Nam cũng đã là mảnh đất thật sự hấp dẫn đối với các hãng dầu nhờn tên tuổi khai thác.


Thói quen tiêu dùng


Với người sử dụng xe máy thì việc thay dầu nhờn cho động cơ đôi khi là việc không đáng quan tâm bởi lẽ gần như đã thành thói quen "tiện đâu thay đó": tiệm sửa xe, rửa xe hoặc cây xăng, v.v... và tất nhiên việc chọn loại dầu nào cho chiếc xe gần như lệ thuộc vào loại dầu đang có tại đó và người... chủ tiệm. Do không có nhiều sự lựa chọn sản phẩm nên phần thiệt thường thuộc về người sử dụng. Một số người thì chọn dầu nhờn theo thương hiệu do "có tiếng". Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải hãng dầu nào có tiếng, có thị phần cao thì có nghĩa là dầu của hãng đó có chất lượng tốt.

Nguyên lý

Hơn nữa thị trường dầu nhớt cho xe máy, ô tô hiện nay như cảnh "trăm hoa đua nở" và không ít những khách hàng phải bối rối khi muốn chọn cho chiếc xe của mình loại dầu thích hợp nhất. Như chúng ta đã biết, dầu nhớt cho động cơ có các chức năng chính như: làm trơn, giảm ma sát, giảm mài mòn, bảo đảm độ kín của pít-tông, xilanh, séc-măng, làm mát động cơ, làm sạch bề mặt động cơ... Nếu dùng không đúng dầu hoặc không đúng hướng dẫn, động cơ của xe có thể giảm đến một nửa tuổi thọ. Vì vậy người sử dụng xe máy nên tìm hiểu chút ít "kiến thức về loại nhiên liệu không thể thiếu cho xe máy" này để có được sự chọn lựa nhằm nâng cao hiệu suất cũng như tuổi thọ cho động cơ...


Tiêu chuẩn dầu nhờn

Chúng ta cần biết rằng tất cả các hãng sản xuất, kinh doanh dầu nhớt đều phải tuân thủ một tiêu chuẩn kỹ thuật chung rất ngặt nghèo từ Hiệp hội dầu nhờn quốc tế và cũng vì lẽ đó mà tất cả các hãng dầu nhớt trên thế giới đều có tiêu chuẩn chuyển đổi tương đương cho dầu nhờn động cơ thông dụng. Có nghĩa là các loại dầu nhờn đều có tiêu chuẩn giống nhau.


Ví dụ: chúng ta thấy một số dầu nhờn có hệ chuyển đổi tương đương của dầu động cơ của các hãng dầu có tiếng: Mobil Delvac 11 40/50 tương đương với BP Energol HD 40/50, Total Rubia B40/50, Shell Rotella sx 40/50, Caltex Delo 110 Sea40/50, Castrol Hd 40/50,...

Vậy dầu nhờn nào dùng cho xe máy và loại nào dùng cho ô tô?

Thông thường người ta phân loại nhớt theo cấp độ (tính năng của nhớt) và độ nhớt (khả năng bôi trơn) chứ không phân biệt loại nhớt nào dùng cho xe máy, loại nào dùng cho ô tô. Để phân biệt tính năng của nhớt, Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API) chia nhớt thành nhiều cấp độ từ thấp đến cao, dùng cho động cơ 4 thì, 2 thì, hoặc động cơ diesel, không nên dùng chung một loại nhớt cho tất cả các loại động cơ.

Với động cơ 4 thì như xe gắn máy, ô tô du lịch
API phân theo cấp độ từ SA, SB, SC… theo tính năng từ thấp đến cao, phù hợp với đòi hỏi của động cơ tùy theo đời chế tạo. Để phân biệt độ nhớt, người ta dựa trên chỉ số độ nhớt SAE như 5, 10, 15… Viêc phân cấp dầu nhớt nhằm xác định chất lượng lượng dầu và người tiêu dùng có thể căn cứ theo đó để chọn loại dầu đảm bảo chất lượng cho xe của mình.


Dầu nhớt đa cấp:

Về sau, để cải thiện hơn nữa khả năng bôi trơn và bảo vệ động cơ, người ta còn pha chế các loại nhớt có độ nhớt thay đổi theo nhiệt độ còn gọi là nhớt đa cấp (phân biệt với nhớt đơn cấp) thường được ký hiệu thêm chữ W (weather - thời tiết). Ví dụ: 5W50, 15W40,… và thông thường, loại nhớt này được quảng cáo là có khả năng bảo vệ động cơ ngay khi khởi động, do khi động cơ còn nguội, độ nhớt của nhớt rất thấp, dễ dàng bơm đến các nơi cần bôi trơn của động cơ ngay khi động cơ khởi động. Hơn nữa tại các xứ lạnh, nhiệt độ thường rất thấp, nếu dùng nhớt đơn cấp, có khả năng nhớt dễ đông khi xe để qua đêm khiến động cơ không thể khởi động.

Để chọn đúng loại nhớt thích hợp cho xe máy lẫn ô tô, điều cốt yếu người sử dụng phải xem động cơ đó thích hợp dùng loại nhớt gì, độ nhớt ra sao. Thông thường với các xe mới, nên chọn nhớt loãng đa cấp (10W40 hay 15W40), với các xe mà động cơ đã sử dụng qua thời gian dài nên chọn nhớt đặc đa cấp (20W50, 15W50). Đối với ô tô, thông thường nên chọn nhớt loãng đa cấp (10W40, hay 5W40).

Theo TS. Lê Kim Diên, Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về công nghệ lọc hóa dầu, thuộc Viện Hóa học Công nghiệp thì "người sử dụng xe máy tại Việt Nam có thể tìm hiểu các loại dầu nhớt bằng cách xem kỹ nhãn hiệu để chọn loại dầu nhớt có điều kiện phẩm cấp SG, SH, SJ. Không nên dùng dầu phẩm cấp SC, SD nay đã lỗi thời. Với miền Nam thì có thể dùng dầu nhớt có nhiệt độ đông ở 10°C vì thời tiết nóng quanh năm. Còn ở miền Bắc và những vùng có khí hậu lạnh nên dùng dầu nhớt có nhiệt độ đông khoảng 0-5°C".

- Trong dầu nhớt có chứa những phụ gia tẩy rửa và phân tán. Chúng có nhiệm vụ làm sạch động cơ và giữ các cặn bẩn lơ lửng trong nhớt, không cho chúng lắng xuống các chi tiết máy. Trong quá trình sử dụng, nhớt sẽ dần bị lão hóa và biến tính, do đó sau một thời gian nhất định cần phải thay nhớt mới. Nếu tiết kiệm chỉ châm nhớt mới vào nhớt cũ đang sử dụng sẽ không đảm bảo được các tính năng của nhớt và không phát huy tốt hiệu quả bảo vệ máy móc, động cơ. Vì vậy, chúng ta nên thay nhớt định kỳ đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất quy định.

- Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của động cơ 4 thì và 2 thì hoàn toàn khác nhau. Trên cơ sở này, các nhà sản xuất dầu nhớt đã nghiên cứu và pha chế các loại dầu nhớt có những tính chất khác nhau phù hợp với từng loại động cơ. Vì vậy không thể sử dụng nhớt 2 thì cho xe 4 thì và ngược lại. Và hiển nhiên ta phải xác định rõ dầu 2 thì chỉ dùng cho việc pha vào xăng cho xe 2 thì, việc pha trộn vào xăng sẽ giúp cho việc bôi trơn pít tông và bạc séc măng của động cơ 2 thì. Còn dầu nhờn cho động cơ thì ta lại phải dùng cho bôi trơn động cơ gồm cả động cơ 4 thì và 2 thì.

- Màu sắc của dầu hoàn toàn không phản ánh chất lượng của dầu nhớt. Các nhà sản xuất dầu nhớt muốn có màu sắc đặc trưng cho sản phẩm của mình nên đã sử dụng các loại màu sắc khác nhau mà thôi.

Với các loại xe đã cũ (ngưng còn wá xịn :D :D )như thiên thần đen 67 ( :-({|= )Cub, 82... cũng nên sử dụng dầu chất lượng cao để duy trì sức vận hành tốt, duy trì tuổi thọ động cơ. Bình thường xe mới thay dầu 1.500 đến 2.000km mỗi lần, nhưng với xe cũ thì nên thay khi xe đã đi được 1.000km.


(Theo BikerVN)


Để hỗ trợ người tiêu dùng, trung tâm MICROTECH đang triển khai đợt chăm sóc xe, thay nhớt \:D/ (trợ giá 15%) \:D/ có tư vấn cho từng dòng xe gắm máy tương thích. Anh em nào có nhu cầu liên hệ điện thoại 0903.763.045. (KTV MICROTECH)

Theo Sài Gòn Giải Phóng (14/07/2008)

Chúc các Bác chăm sóc vợ iu vui vẻ :D

Chu_Quan_Vuong
14-07-2008, 14:48
Xin đóng góp chút kinh nghiệm ạ :D
Không nên vì tiếc tiền mà phải banh máy 8-[
Hiện nay ngoài thị trường có khá nhiều các loại dầu nhớt nhái lẫn dầu nhớt của các hãng tư nhân.
Theo C_Q_V nghe được thì họ mua dầu cũ về rồi cho thêm mỡ và dùng phương pháp nào đó để cho nó như dầu mới ](*,)

Có lần C_Q_V vì trong tình huống lực bất tòng tâm (bán kính 5km không đâu có dầu khác) mà đành phải thay một hộp dầu của hãng tư nhân nào đó, cũng chẳng nhớ nổi tên, sau đó leo đèo Ba Vì cùng Anh chị Em, khi về thấy xe có khói và chạy bắt đầu thấy yếu xe, hóa ra cháy quả 8-[
Vậy xin chia sẻ để Anh chị Em cùng biết ạ :D

Lee Ahn
15-07-2008, 00:13
Báo cáo Bác C_Q_V

Đội Quản lý thị trường 9B đã tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh dầu nhờn ở địa chỉ 48/8 đường 1A, ấp Giản Dân, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9. Tại đây, đội Quản lý thị trường đã phát hiện một lượng lớn dầu nhớt bị làm giả.


http://i344.photobucket.com/albums/p328/LeeAhnChang/30212880_nhotgia030108-1.jpg
Tang vật được phát hiện tại cơ sở sản xuất nhớt giả.


Cơ sở sản xuất nhớt giả này do Tạ Văn Tất (37 tuổi, quê Vĩnh Long, ngụ tại Long Thạnh Mỹ, quận 9, TPHCM) làm chủ kinh doanh.

Khi cơ quan chức năng yêu cầu, Tất không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào. Khám xét hiện trường, cơ quan chức năng phát hiện cơ sở này có 4 lò nấu nhờn thủ công đang hoạt động. Tại cơ sở đang chế biến dầu nhờn nhãn hiệu Nikkon nhái lại dầu nhờn hiệu Nikkon của Công ty TNHH SX&KD Phú Thành (xã Phước Thới, huyện Ô Môn, Cần Thơ).

Ông Tất thừa nhận đã mua dầu nhờn trôi nổi ngoài thị trường để đem về chế biến rồi đóng phuy hiệu Nikkon đem bán ra thị trường. Mỗi phuy chứa 200 lít trị giá bán 2,2 triệu đồng. Cơ sở sản xuất nhớt giả này hoạt động được 3 tháng thì bị bắt.


http://i344.photobucket.com/albums/p328/LeeAhnChang/30212880_nhotgia030108_3.jpg

Tại hiện trường, cơ quan chức năng đã tịch thu tang vật gồm 12 phuy 200 lít dầu nhờn thuỷ lực hiệu Nikko, 10 phuy loại 200 lít dầu đang chế biến dở dang, 55 thùng dầu thuỷ lực, 1máy bơm nhớt tự chế, 1 máy trộn tự chế, 1 bản kẻm để in nhãn hiệu giả…

(Theo_DanTri)


Và đây nữa ạh:

Ngày 9.5, TAND TP.HCM đã bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm đối với Trần Xuân Hảo (23 tuổi, ngụ Q. Phú Nhuận) 7 năm tù, Mai Ngọc Huấn (33 tuổi, ngụ Q. Bình Tân) 5 năm tù, Trịnh Văn Xinh (21 tuổi, ngụ Q. Bình Tân) 4 năm 6 tháng tù, Trần Quang Hưng (26 tuổi, ngụ Q.12) 4 năm tù, Trần Quang Huy (32 tuổi, ngụ Q. 12) 3 năm 6 tháng tù về cùng tội “sản xuất hàng giả”.


Khoảng tháng 10.2006, Trương Tiến Phúc (hiện đã bỏ trốn, đang bị truy nã) thuê phòng trọ ở Q. Bình Tân rồi thuê các bị cáo trên sản xuất nhớt Castrol giả với tiền công từ 30 ngàn đồng/ngày đến 1,5 triệu đồng/tháng. Tổng cộng các bị cáo trên đã tiêu thụ lượng nhớt giả trị giá trên 500 triệu đồng (hơn 17 ngàn lon). Trưa ngày 12.12.2006, cơ quan chức năng phát hiện Mai Ngọc Huấn sử dụng xe máy chuẩn bị vận chuyển 60 lon nhớt giả từ “xưởng sản xuất” đi tiêu thụ nên bắt giữ. Kiểm tra nơi các bị cáo sản xuất hàng giả, cơ quan chức năng còn thu giữ được nhiều phương tiện phạm tội và 190 lon nhớt thành phẩm loại 1 lít Castrol vistra.


Cho chúng nó "ủ tờ" mọt gông [-( [-( , dám làm đồ giả nhở mua về cho con vợ bé nó uống thì hix hix [-X [-X [-X

lip67
28-07-2008, 04:10
ai muốn đi nhẹ máy thì dùng shell còn ưng đi mấy êm ko kêu thì chạy nhớt nặng vậy thôi chứ cần gid đâu mà coi với ngó #-o

ss50
28-07-2008, 09:16
Cần chi khổ cực vậy các bác?Vô thẳng Head Honda mà mua nhớt vừa an toàn lại rẻ nữa ! Nhớt ko phụ gia 0.9 chỉ có 40 ngàn.Chạy phà phà như con gà mà . \:D/

zippo
29-07-2008, 00:49
Nhớt máy nào mà không có phụ gia hả bác ? Mỗi hãng có một loại phụ gia khác nhau . Cái đó bí mật như " dầu xanh hiệu con ó " nổi tiếng vậy đó bác .

ss50
29-07-2008, 08:56
Nhớt máy nào mà không có phụ gia hả bác ? Mỗi hãng có một loại phụ gia khác nhau . Cái đó bí mật như " dầu xanh hiệu con ó " nổi tiếng vậy đó bác .
Sai rùi bác ui ! Nhớt được phân biệt dựa trên tiêu chí :
1.Nhớt đơn cấp
2.Nhớt đa cấp.(theo tiêu chuân Nhật hay Mỹ.Rồi đến gốc của nhớt ví dụ SJ )
Ngoài ra người ta còn quan tâm đến độ loãng hay đặc ví dụ SAE 40 (40 có nghĩa là weight 40 ).
Riêng hãng Honda người ta dùng SAE 40 w (Tiêu chuẩn Nhật).
Bác vô Head Honda biểu bán cho bình nhớt 1 lit ko phụ gia và 1 bình nhớt 1 lít có phụ gia.Người bán cho 2 cái giá tự nhiên biết liền à !
Lúc đó bít nhớt ko có phụ gia sẽ rẻ hơn nhiều so với có phụ gia.Tuy là ko có phụ gia nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn đàng hoàng đừng lo lắng nhé !Ai ít tiền thì ko phụ gia , nhiều tiền thì phụ gia vậy thôi.

Lee Ahn
29-07-2008, 15:44
Nhớt máy nào mà không có phụ gia hả bác ? Mỗi hãng có một loại phụ gia khác nhau . Cái đó bí mật như " dầu xanh hiệu con ó " nổi tiếng vậy đó bác .
Sai rùi bác ui ! Nhớt được phân biệt dựa trên tiêu chí :
1.Nhớt đơn cấp
2.Nhớt đa cấp.(theo tiêu chuân Nhật hay Mỹ.Rồi đến gốc của nhớt ví dụ SJ )
Ngoài ra người ta còn quan tâm đến độ loãng hay đặc ví dụ SAE 40 (40 có nghĩa là weight 40 ).
Riêng hãng Honda người ta dùng SAE 40 w (Tiêu chuẩn Nhật).
Bác vô Head Honda biểu bán cho bình nhớt 1 lit ko phụ gia và 1 bình nhớt 1 lít có phụ gia.Người bán cho 2 cái giá tự nhiên biết liền à !
Lúc đó bít nhớt ko có phụ gia sẽ rẻ hơn nhiều so với có phụ gia.Tuy là ko có phụ gia nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn đàng hoàng đừng lo lắng nhé !Ai ít tiền thì ko phụ gia , nhiều tiền thì phụ gia vậy thôi.

Hix, em vẫn ko hiểu nhớt ko phụ gia là sao Bác ạh! ](*,) ](*,)
Trước giờ cứ tưởng nhớt là phải có phụ gia chứ. :-k :-k :-k
Chắc phải ra "hít" mua về "téc" thử we. :-s :-s :-s

ss50
29-07-2008, 17:14
Hix, em vẫn ko hiểu nhớt ko phụ gia là sao Bác ạh! ](*,) ](*,)
Trước giờ cứ tưởng nhớt là phải có phụ gia chứ. :-k :-k :-k
Chắc phải ra "hít" mua về "téc" thử we. :-s :-s :-s

Thì Bác cứ ra "Hít" biểu bán cho chai 1 "lít" ko phụ gia.Sau đó đi ra đi vô lại biểu bán cho 1 chai nhớt cũng 1 "lit" nhưng nhớ nói là xin "ít" phụ gia :D ( nói bán chai nhớt 1 lit có phụ gia là người bán bít liền hà ) .
Coi 2 cái giá tiền tự nhiên hiểu liền :D

Thend
30-07-2008, 22:03
Ở nhà tía em ...đang chạy một em Future từ 2001 đến giờ....máy rất êm và bốc....đặc biệt đi đường khoãng 100km...tay rờ vô máy ok....không nóng...xe chạy khoãng 65km/l từ trước giờ thấy tía em rất kĩ...mỗi lần thay nhớt là làm thế này nè:
B1: đi xa về....cho máy và nhớt nóng....
B2: Xã nhớt....
B3: đỗ vào khoảng 800 ml dầu Diesel ....rồi cho máy nổ khoảng 1 phút....
B4: xã hết toàn bộ dầu trong máy ra....cái này là cực nhất....em phải phụ tía nghiêng xe về bên trái....rồi bên phải liên tục...kèm theo cả dùng vòi hơi nữa....cốt yếu để cho trong máy hết sạch dầu đó mà:
B5: cho nhớt mới vào: heo kinh nghiệm Xương máu 40 năm nay....từ hồi còn sửa máy bay và rada cho quân đội mỹ...tía em chĩ toàn dùng nhớt Mobil của Mỹ....có phụ gia....bảo đảm các bác...nhớt này hơn cả Castrol,Honda....vì em cũng đã từng đỗ Cas và Hon....nhung thấy máy nóng kinh....cái này em bái phục tía e luôn....mà hình như bây giờ Mobil...khó kiếm lắm thì phải....may mà tía em còn vài lít....

Còn về các tiêu chuẩn thì em kông cần trình bày thêm nữa ...các anh nói rất đúng theo sach vở.... \:D/ ....còn em mà nói chuyện với tía về dầu nhớt động cơ thì cà năm cũng không hết chuyện....em còn phải học hỏi 40 năm kinh nghiệm của tía em... \:D/

Chút hiểu biết nhỏ mon chia se voi moi người...

cun_con
30-07-2008, 22:08
Ở nhà tía em ...đang chạy một em Future từ 2001 đến giờ....máy rất êm và bốc....đặc biệt đi đường khoãng 100km...tay rờ vô máy ok....không nóng...xe chạy khoãng 65km/l từ trước giờ thấy tía em rất kĩ...mỗi lần thay nhớt là làm thế này nè:
B1: đi xa về....cho máy và nhớt nóng....
B2: Xã nhớt....
B3: đỗ vào khoảng 800 ml dầu Diesel ....rồi cho máy nổ khoảng 1 phút....
B4: xã hết toàn bộ dầu trong máy ra....cái này là cực nhất....em phải phụ tía nghiêng xe về bên trái....rồi bên phải liên tục...kèm theo cả dùng vòi hơi nữa....cốt yếu để cho trong máy hết sạch dầu đó mà:
B5: cho nhớt mới vào: heo kinh nghiệm Xương máu 40 năm nay....từ hồi còn sửa máy bay và rada cho quân đội mỹ...tía em chĩ toàn dùng nhớt Mobil của Mỹ....có phụ gia....bảo đảm các bác...nhớt này hơn cả Castrol,Honda....vì em cũng đã từng đỗ Cas và Hon....nhung thấy máy nóng kinh....cái này em bái phục tía e luôn....mà hình như bây giờ Mobil...khó kiếm lắm thì phải....may mà tía em còn vài lít....

Còn về các tiêu chuẩn thì em kông cần trình bày thêm nữa ...các anh nói rất đúng theo sach vở.... \:D/ ....còn em mà nói chuyện với tía về dầu nhớt động cơ thì cà năm cũng không hết chuyện....em còn phải học hỏi 40 năm kinh nghiệm của tía em... \:D/

Chút hiểu biết nhỏ mon chia se voi moi người...

Cảm ơn chia sẽ của bạn!
Hôm nào mình sẽ thử cho các con xe của mình xem!

Cảm ơn bạn mách nước nhé!

cun_con
30-07-2008, 22:10
Hix, em vẫn ko hiểu nhớt ko phụ gia là sao Bác ạh! ](*,) ](*,)
Trước giờ cứ tưởng nhớt là phải có phụ gia chứ. :-k :-k :-k
Chắc phải ra "hít" mua về "téc" thử we. :-s :-s :-s

Thì Bác cứ ra "Hít" biểu bán cho chai 1 "lít" ko phụ gia.Sau đó đi ra đi vô lại biểu bán cho 1 chai nhớt cũng 1 "lit" nhưng nhớ nói là xin "ít" phụ gia :D ( nói bán chai nhớt 1 lit có phụ gia là người bán bít liền hà ) .
Coi 2 cái giá tiền tự nhiên hiểu liền :D

Chơi phụ gia nguy hiểm lắm pác àh!
Con xe e đã là chuột Bạch cho vụ này rồi đó!

Kinh vãi!

lip67
31-07-2008, 01:21
nhớt nào chẳng là nhớt em nói rồi ưng nhẹ xe chạy shell còn chạy êm mua nhớt nặng .hết bàn hoài nhức cả óc ](*,)

ss50
31-07-2008, 09:17
Chơi phụ gia nguy hiểm lắm pác àh!
Con xe e đã là chuột Bạch cho vụ này rồi đó!
Kinh vãi!
Hì tại Bác mua mấy chai phụ gia rời ở ngoài chứ gì ! Đừng mua mấy chai đó vừa mắc vừa ko có ích lợi gì đâu có khi còn gây nóng máy tuột nồi .Em thành thật khuyên tất cả các bác nên vào HEAD honda mà mua.
Bởi vì thứ 1 :nhớt của họ đã được đặt các hãng sản xuất nhớt làm riêng phù hợp với động cơ do honda sản xuất.
Thứ 2:ko sợ mua phải hàng giả khi ta vào Head mua.Mua nhằm hàng giả thì.....ôi thôi [-o<
Các bác cứ yên tâm nhớt trong hãng cho dù có nóng hơn nhớt thị trường 1 chút nhưng honda đảm bảo cho các bác ko hề ảnh hưởng đến động cơ của họ.Và điều nầy đã được honda và người tiêu dùng kiểm chứng .

lip67
31-07-2008, 13:27
em đi honda nhật sao mua nhớt honda việt nam đi đc hả pác nhớt vn thì đi xe vn chứ

ss50
31-07-2008, 14:10
em đi honda nhật sao mua nhớt honda việt nam đi đc hả pác nhớt vn thì đi xe vn chứ
Làm gì có chuyện đó !Nhớt chỉ phân biệt vào độ nặng và phụ gia mà thôi !Bảo đảm bác đổ nhớt honda việt nam vào xe honda nhật vẫn bình thường.Tin hay ko thì tùy 8-[
Nói như Bác chắc Hẳn phải chạy qua Nhật mua nhớt về đổ xe bác bác mới chịu ?

webmaster
31-07-2008, 14:16
em đi honda nhật sao mua nhớt honda việt nam đi đc hả pác nhớt vn thì đi xe vn chứ
bác lip nhiều chuyện quá, đám giỗ nào cũng thấy mặt bác... toàn nói tào lao

Chu_Quan_Vuong
01-08-2008, 00:11
em đi honda nhật sao mua nhớt honda việt nam đi đc hả pác nhớt vn thì đi xe vn chứ
bác lip nhiều chuyện quá, đám giỗ nào cũng thấy mặt bác... toàn nói tào lao

:D

Em xin góp ý chút, Em chưa thấy ai sau khi xả nhớt xong lại đi tẩy nhớt còn lại trong máy bằng dầu Đi Ơ Ren cả ?
Đã Bác nào làm chưa ? Ngoài tía của Bác gì gì đó ?
Làm ơn cho C_Q_V và Anh chị Em xin ít kinh nghiệm ạ ?

lip67
01-08-2008, 00:23
có thể có mà cũng có thể ko ví dụ như xe bác bị vô nước người ta có thể lấy diezen để tẩy sau đó bỏ nhớt cũ vô chạy máy sau đó thay nhớt mới

67
02-08-2008, 21:32
Cái vụ dùng dầu Diesel rửa máy khi bị ngập nước em có đọc qua 1 bài viết ở đây (http://www.bikervietnam.com/bfrm/showthread.php?t=3999)

zippo
03-08-2008, 01:36
Bà chị yêu dấu của em làm cho HONDA GIKEN JAPAN bác ss50 ah

Rửa bằng dung dịch FUSHING OIL của SHELL là theo tiêu chí bây giờ .

Thử rửa bằng xăng xem sao :) \:D/

Nước vào lóc nhớt thì nên kiếm 1 dung môi có thể hòa tan với nước mới lôi được nước ra . Còn dầu thì vẫn nhẹ hơn nước , khó kéo nước ra lắm . Chắc tháo nhớt ra cho hết rồi dùng lò sưởi để bay hết hơi nước ra thôi :-({|=

Em nói nhãm thông cảm nha .

ss50
03-08-2008, 09:39
Bà chị yêu dấu của em làm cho HONDA GIKEN JAPAN bác ss50 ah

Chúc mừng bác có bà chị giỏi.Nhưng đâu có liên quan ji ở đây đâu mà lôi ra khoe vậy ?chừng náo zippo làm bên đó thì dược :D ](*,) ](*,) ](*,)



Thử rửa bằng xăng xem sao :) \:D/

Ai ngon thì xin mời !Trước khi nghe lời xúi bậy các bác lấy 1 cái phốt ngâm vào xăng xem sao nhé
xem nó có bi chai lão hóa biến dạng không rồi hãy thử trên xe mình.Đổ xăng vào máy là hành dộng cực kỳ dại dột. :-&



Em nói nhãm thông cảm nha .
Quá đúng :D

Chu_Quan_Vuong
04-08-2008, 12:55
Thử rửa bằng xăng xem sao :) \:D/

Ai ngon thì xin mời !Trước khi nghe lời xúi bậy các bác lấy 1 cái phốt ngâm vào xăng xem sao nhé
xem nó có bi chai lão hóa biến dạng không rồi hãy thử trên xe mình.Đổ xăng vào máy là hành dộng cực kỳ dại dột. :-&


Bác ss50 ơi, thế còn vụ bằng dầu Đi Ơ Ren đó thì sao hả Bác ?
Bác có thể chỉ giùm cho em được không ạ ?
Nếu hiệu quả thực sự thì mỗi lần thay dầu ta sục qua bằng dầu ĐI Ơ REN cũng hay chứ phải không Bác ?
Mong Bác tư vấn giùm em vụ này ạ \:D/

ss50
04-08-2008, 15:46
Thử rửa bằng xăng xem sao :) \:D/

Ai ngon thì xin mời !Trước khi nghe lời xúi bậy các bác lấy 1 cái phốt ngâm vào xăng xem sao nhé
xem nó có bi chai lão hóa biến dạng không rồi hãy thử trên xe mình.Đổ xăng vào máy là hành dộng cực kỳ dại dột. :-&


Bác ss50 ơi, thế còn vụ bằng dầu Đi Ơ Ren đó thì sao hả Bác ?
Bác có thể chỉ giùm cho em được không ạ ?
Nếu hiệu quả thực sự thì mỗi lần thay dầu ta sục qua bằng dầu ĐI Ơ REN cũng hay chứ phải không Bác ?
Mong Bác tư vấn giùm em vụ này ạ \:D/

Dầu Diếl cũng nguy hiểm lắm nó cùng gốc dầu hỏa nếu để lâu cũng gây chai ron , phót.Thông thường có người dùng dầu Diesel xúc khi vô nhớt nhưng cách làm nầy ko khoa học.Hiện nay thị trường đã có hàng chuyên dụng dùng để xúc rửa động cơ (Fusing oil ) Bác nên xài cái nầy cho bảo đảm.Đừng có cho mấy cái lung tung vớ vẩn như xăng vào thì nguy to. O:)

Thend
05-08-2008, 11:08
Bac SS50 nói rất đúng....khi rửa máy phải dùng Fushing Oil....nhưng em xin góp ý thế này...hồi sau giải phóng...sống trong chế độ bao cấp thì dầu dó có mua nổi khôngbac....kể cả bây giờ cũng vậy...nếu là ở quê như gia đình em...Tía em cũng đã chia sẽ với em về vấn đề dùng dầu Diếl để súc rửa máy này rồi....ông cũng khuyên nên dùng dung dịch súc rửa đặc biệt gì gì đó của Mỹ...hồi ông còn làm cho Mỹ trước 75....các động cơ Trực thăng và máy bay cánh quạt thưởng dùng khi súc rửa máy....còn trong tình hình hiện nay thì dùng dầu Diếl cũng vẫn được....không sao cả...bằng chứng là cái xe 78 trước khi em sinh ra và cái Future 2001 đến giờ vẫn chạy ngon lành đó bác....Có điều Tía em khuyên là vẫn nên dùng dung dịch súc máy chuyên dụng...vì như vậy các cặn bẩn và nước trong máy mới ra hết.....còn muốn rè mà nhanh chóng và tiện lợi thì vẫn là diesel....nhưng để an toàn như tía em nói thì nên xả cho hết dầu Diếl ra sau khi súc máy....nhớt mới đổ vào cũng chỉ nên chạy 500K rồi thay một chai thứ hai nhưng lần này không súc máy nũa...coi thủ coi nó có êm mà cảm giác nó thế nào nhé.....lần thứ hai này...có thể để chạy khoảng 3000Km đường xa mà nhớt vẫn tốt đó..nếu máy không bị hở bạc...chút kinh nghiệm chia sẻ cùng cá bac....các bác ai mún tot thì cứ dùng Fushing oil...còn em...vẩn xài Diếl cho nó chân quê....hi hih hii..em chao các bac...

Chu_Quan_Vuong
05-08-2008, 12:23
C_Q_V xin chân thành cảm ơn Bác ss50 và Anh chị Em ạ :D
Cái dầu xúc rửa này chắc cũng dễ mua phải không ạ \:D/ ?
Em thử tìm mua xem sao

zippo
08-08-2008, 00:34
[quote=zippo]Bà chị yêu dấu của em làm cho HONDA GIKEN JAPAN bác ss50 ah

Chúc mừng bác có bà chị giỏi.Nhưng đâu có liên quan ji ở đây đâu mà lôi ra khoe vậy ?chừng náo zippo làm bên đó thì dược :D ](*,) ](*,) ](*,)

zippo làm bên đó thì ra YOKOHAMA đua rồi . Đâu có lên đây xàm với bác làm gì nhỉ :) . Ở bên đó " bùm bum " vui lém đó .

@chu_quan_vuong : Theo em biết dầu súc rửa đó chỉ có của hảng Shell thôi . Các hãng khác chưa có hàng . Ủa mà súc rửa làm chi vậy ?

Con người mình chạy mấy chục năm trời , chất bả bám đầy thành mạch , thậm chí có mỡ đóng trên đó . Lấy cái gì súc đây ? Em muốn bất tử để đi "bùm bum " thôi . HU hu

Lee Ahn
17-08-2008, 12:55
Các Bác bàn luận sôi nổi wá
Cái vụ xúc rửa này hay thật nha, em nghĩ lâu lâu xúc một lần cũng tốt.
Để em đi kiếm cửa hàng Shell hỏi mua xem.

@Bác Zippo: Thanx Bác, cho em hỏi một chai "xúc rửa" bao nhiu xìn ạh? dung tích bao nhiu ạh?

@Bác C_Q_V: Ngưỡng mộ Bác đã lâu, Bác có thể cho em xin cái Nick Y! và Số ĐTDĐ, mấy hôm nữa em về Gia Bình cưới vợ sẽ diện kiến Bác!

Chu_Quan_Vuong
17-08-2008, 23:42
@Bác C_Q_V: Ngưỡng mộ Bác đã lâu, Bác có thể cho em xin cái Nick Y! và Số ĐTDĐ, mấy hôm nữa em về Gia Bình cưới vợ sẽ diện kiến Bác!

Mình xin lỗi vì Y mình rất lười On, chỉ khi nào cần việc gì hoặc check M mình mới On 8-[
Về Gia Bình thì liên lạc mình nghen :D
Rảnh ngồi với nhau chút \:D/
093 221 0324

Mà Bạn về Gia Bình cưới Vợ, có nghĩa Vợ người Gia Bình, vậy Bạn ở đâu ? :D
Cưới xong 2 Vợ chồng qua Từ Sơn chơi với mình nhá \:D/
Từ Sơn cũng là một Huyện trong Tỉnh Bắc Ninh như Gia Bình vậy mà :D