soichiro honda

Thảo luận trong 'Lịch sử của dòng xe Honda 67' bắt đầu bởi zztraidatinhzz, 17/7/12.

  1. zztraidatinhzz

    zztraidatinhzz

    Tham gia ngày:
    18/4/12
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    93
    Soichiro Honda: Làm thế nào Ông tạo kinh doanh xe máy thành công nhất thế giới
    Câu chuyện thành công của bạn là về để đọc nằm trong tuyệt vời của thế giới vải vụn để giàu có câu chuyện bao giờ nói với. Đó là về một người đàn ông, Soichiro Honda theo tên, không có giáo dục chính thức vượt qua tất cả các tỷ lệ cược để xây dựng thành công kinh doanh của mình từ đầu vào một doanh nghiệp đa quốc gia, để lại bài học lớn cho các chủ doanh nghiệp nhỏ và lớn như nhau để rút ra bài học.
    Ở đây nó đi:
    [​IMG]
    Soichiro Honda của câu chuyện thành công
    Sinh ra trong một người cha thợ rèn, người sở hữu một doanh nghiệp sửa chữa xe đạp trên 17 Tháng 11 1906, Honda đã lớn lên trong khu dân cư nông thôn của Iwata-gun, giúp cha mình với công việc kinh doanh của ông cho đến khi ông được 15. Ở tuổi này, không có giáo dục chính thức, ông nghĩ rằng cơ hội thành công trong cuộc sống sẽ tốt hơn nếu ông chuyển đến Tokyo để có được một công việc.
    Và 1922, trẻ Honda đã làm việc như một thợ máy xe hơi người học việc tại một nhà để xe ở Tokyo, học tập tất cả những ông có thể về hoạt động của máy ô tô. Ông về công tác này trong sáu năm trước khi trở về nhà vào năm 1928 để thành lập doanh nghiệp sửa chữa ô tô của mình.
    Mong muốn đưa kiến thức và kinh nghiệm sửa chữa máy ô tô để làm việc, Honda đã tổ chức Công ty TNHH Tokai Seiki để làm cho vòng piston, nhưng dự án không phải kết quả năng suất. Và sau bảy năm cố gắng mà không thành công, Honda nhận ra rằng kiến thức kỹ thuật của ông là không đủ, và rằng ông cần phải nâng cấp nó, vì vậy ông đã ghi danh vào một trường kỹ thuật vào năm 1935 với mục tiêu từ để khám phá lý do tại sao ông không thể sản xuất vòng piston .
    Với nâng cao kiến thức của mình, Honda cuối cùng cũng đã có thể thành công làm cho vòng piston, không chỉ cho xe ô tô, mà còn cho xe máy và máy bay.
    Năm 1948, ông quan sát thấy rằng việc cung cấp xe máy, xe gắn máy như nó còn được gọi là ngắn, và nhìn thấy một cơ hội lớn để kiếm lợi nhuận trong kinh doanh. Nhanh chóng, ông thành lập Công ty TNHH Honda Motor với 13 nhân viên, đặt trong một 12 18 chân đổ ra tại Hamamatsu.
    Một năm sau, Honda tung ra xe máy đầu tiên của ông, mà ông đặt tên là giấc mơ D, và hai năm sau đó, ông đã giới thiệu “E” Giấc mơ 1500cc mô hình. Xe máy được thành công được chấp nhận trên thị trường và bán hàng đã được làm tốt.
    [​IMG]
    Honda câu chuyện thành công: Dream Honda
    Mà không nhận được mang đi bởi sự thành công của mình, Honda tiếp tục cải thiện về chất lượng và thiết kế xe máy của mình, và bởi năm 1959, Honda là nhà sản xuất xe máy lớn nhất trên toàn thế giới, sản xuất 500, 000 đơn vị hàng năm. Với thành công tượng đài, và niềm tin rằng một thị trường khổng lồ tồn tại trên toàn cầu đối với xe máy của ông ánh sáng, vui vẻ để đi xe, và giá rẻ, kế hoạch tiếp theo của ông là mở rộng kinh doanh quốc tế.
    Để quyết định khu vực để mở rộng, một cuộc khảo sát được thực hiện và kết quả thông báo rằng Công ty Honda Motor nên lây lan kinh doanh của họ vào khu vực Đông Nam châu Á và thị trường châu Âu, hơn là Mỹ. Thị trường Mỹ đã không được ưa chuộng chính vì nền văn hóa rất thấp, điều khiển xe máy phổ biến vào thời điểm đó, với doanh thu hàng năm chỉ có 60, 000 đơn vị như là bằng chứng.
    Nhưng thay vì heeding những lời khuyên để bỏ qua thị trường Mỹ trong ổ bành trướng của mình, Honda đã làm điều ngược lại.
    Ông lý luận rằng ông đứng một cơ hội lớn của thành công tại thị trường Mỹ – xe máy hạng nhẹ của ông sẽ không phải cạnh tranh trực tiếp với các mô hình lớn chuyển mà người Mỹ rất thích, và nếu ông có thể mất đi hình ảnh thấp người Mỹ đã lái xe gắn máy, và thay thế nó bằng một cái tích cực, ông sẽ có thể giành chiến thắng trong trái tim của hàng triệu người mua xe máy của mình kể từ khi Mỹ kết hợp một số lượng lớn với sức mua mạnh mẽ. Và đó ông được xác định để đạt được.
    Vì vậy, bị ràng buộc bởi triết lý tiếp thị của họ, trong đó nói rằng, “Duy trì một quan điểm quốc tế, chúng tôi được dành riêng để cung cấp các sản phẩm hiệu quả cao nhất, nhưng ở một mức giá hợp lý cho sự hài lòng của khách hàng trên toàn thế giới”, Công ty Honda Motor vào thị trường Mỹ ngày 04 tháng 6 năm 1959 .
    Với 8 người đàn ông, bao gồm cả Kihachiro Kawashima, Giám đốc các Tổng lãnh đạo của các hoạt động của Mỹ, 1 cửa hàng nhỏ trên đại lộ Pico ở Los Angeles, và với 1 vốn điều hành $ 250, 000, Mỹ Honda ô tô Công ty đã đến cho một loại khách hàng: những người muốn nhỏ, nhẹ, dễ dàng để xử lý và duy trì các mẫu xe hai bánh.
    Ban đầu, họ đã được thực hiện như pha trò cười bởi các đối thủ cạnh tranh và các nhà quan sát ngành công nghiệp nghĩ rằng xe máy Honda có thể thành công ở Mỹ.
    Trong một cuộc họp, một đối thủ cạnh tranh đã yêu cầu ông Kawashima nhiều xe gắn máy ông nghĩ rằng ông sẽ bán, và ông Kawashima đã trả lời 12, 000. ”Vâng, đó là số lượng khá tốt cho một năm … khoảng 1.000 một tháng, các đối thủ cạnh tranh đã yêu cầu một lần nữa.”Không, đó không phải là những gì tôi có nghĩa là,” Ông Kawashima trả lời, “Tôi có nghĩa là 12, 000 một tháng.”
    Bị sa thải bởi niềm đam mê để thành lập doanh nghiệp của họ ở Mỹ, Honda nhân viên ở khắp mọi nơi tìm kiếm các đại lý bán xe máy của họ. Mặc dù nhiều đại lý biết họ gặp chúng, họ không nản lòng. Và thay vì lãng phí thời gian cố gắng để thuyết phục các cấu trúc đại lý thành lập để chấp nhận chúng, Honda tập trung vào việc tạo ra đại lý mới với thể thao các cửa hàng, cửa hàng sở thích, và các cửa hàng phần cứng.
    Honda đã không ngay lập tức tấn công thành công ở Mỹ. Đến cuối năm, họ đã có thể để có được chỉ có 15 đại lý phân phối xe máy của họ và kéo doanh số bán hàng 1.732 đơn vị, lưới $ 500, 000 trong tổng thu nhập và mất ròng là $ 54, 000 cho công ty.
    Tuy nhiên, kết thúc năm 1961, đại lý Mỹ của Honda đã lên đến 400, chủ yếu là do hiệu suất tuyệt vời của loạt Hawk của họ mới được giới thiệu xe máy – CB72 250 Hawk, CB77 305 siêu Hawk, và CL 72 250 Scrambler.
    [​IMG]
    Honda câu chuyện thành công: năm 1961 Hawk phạm vi – CB77
    Honda biết nếu họ tiếp tục làm cho sản phẩm chất lượng cao giá cả hợp lý cho khách hàng của họ, và trở lại với dịch vụ tuyệt vời, nó sẽ chỉ là một vấn đề thời gian trước khi những người yêu thích xe gắn máy bắt đầu chuyển đổi với họ.Niềm tin này được lan truyền cho các đại lý Mỹ khi Honda giải quyết chúng trong năm 1961 tại Nhật Bản:
    “Các đại lý phải cung cấp cho khách hàng của mình dịch vụ tốt nhất. Chất lượng và dịch vụ giống như hai bánh xe của một xe gắn máy, với một, chiếc xe sẽ thất bại. Điều này tương tự trong doanh nghiệp. Chúng tôi, các nhà sản xuất và các đại lý, đã làm việc với nhau để chạy các doanh nghiệp của chúng tôi tích cực dựa trên những chân lý phổ quát mà tôi đã đề cập đến.
    “Đây là lý do chúng tôi đã có thể rút ra từ các đối thủ kinh doanh của chúng tôi. Bạn có thị trường lớn nhất thế giới, trong khi Honda là của thế giới Một nhà sản xuất xe gắn máy. Nếu chúng ta kết hợp các thị trường lớn nhất và Honda sản phẩm tuyệt vời, giống như hai bánh xe của xe gắn máy, sau đó chúng ta có thể dễ dàng phát triển bản thân các doanh nghiệp nhất trên thế giới “.
    Và chứng minh Công ty Honda Motor thực sự đi nói chuyện của họ, 3 xe máy 50cc Honda đã thông qua 24 giờ mỗi ngày kéo dài một tuần cho mỗi ngày Maude kiểm tra độ bền Trophy tại Anh vào năm 1962, đi du lịch một khoảng cách khoảng 16, 000 dặm.
    Chiến công này đã mang phổ biến rộng lớn và doanh số bán hàng của Honda như rất nhiều người bắt đầu một cách nghiêm túc như là một nhà sản xuất sản phẩm chất lượng.Năm đó, Honda đã nhận được giải thưởng nhà sản xuất đầu tiên của họ trong một thập kỷ, họ đã tổ chức cho mười một năm. Họ di chuyển vào xe tải và kinh doanh ô tô trong khi duy trì sự thống trị 65% của thị trường xe máy Nhật Bản.
    Mặc dù, họ đã làm nóng theo cách của họ vào trái tim của nhiều người yêu thích xe gắn máy của Mỹ, hầu hết người Mỹ vẫn không muốn đi trên xe gắn máy. Đây là điều tiếp theo Honda đã quyết định thay đổi.
    Honda bắt tay vào một chiến dịch quảng cáo để loại bỏ khái niệm rằng, người Mỹ có về xe gắn máy bằng cách trình bày xe máy là phương tiện xã hội chấp nhận, và trồng các ý tưởng về xe máy, Honda và vui vẻ trong tâm trí không người sử dụng.
    Khẩu hiệu chiến dịch là “Bạn gặp những người đẹp nhất trên một chiếc Honda”, và được thực hiện bằng cách sử dụng quảng cáo tạp chí quan tâm chung. Trước khi dài chiến lược được chứng minh là một thành công lớn, với một số lượng lớn người Mỹ đang kêu gọi để có một chuyến đi vào ánh sáng của Honda, dễ dàng để đi xe và duy trì, và xe gắn máy giá cả phải chăng, mà còn cung cấp vui vẻ và thú vị để được vào.
    Vào năm 1963, chỉ bốn năm đến Công ty Honda Motor tại Mỹ, họ đã nhập khẩu khoảng 150, 000 xe máy Honda vào thị trường Mỹ, và sức mạnh đội ngũ nhân viên của họ đã phát triển từ tám đến 150.
    Năm sau, Honda đã làm một cái gì đó đáng kinh ngạc. Họ đã quyết định chi tiêu một nửa ngân sách quảng cáo của họ cho năm trong một đêm – để đặt hai 90 giây quảng cáo trong chương trình phát sóng lễ trao giải Oscar năm 1964 – chi phí $ 350, 000.
    Phản ứng các quảng cáo đã thu hút là bùng nổ. Giống như phép thuật, hàng triệu người Mỹ đã được đặt hàng xe máy Honda riêng của họ. Các quảng cáo đã ném Honda ngay lập tức vào sáng vôi quốc gia, thu hút các công ty lớn, chẳng hạn như Westinghouse, Coca Cola, RCA, Pepsi Cola, và DuPoint để làm quảng cáo doanh với Honda.
    Kết thúc năm 1964, American Honda là nhà lãnh đạo rõ ràng trong tiếp thị hình ảnh, chỉ đạo và giáo dục, và đã tổ chức 62% thị trường xe máy của Mỹ.
    Chỉ có năm năm, Honda đã thực hiện trên thị trường Mỹ đối với xe máy, và đã chuyển đổi hàng triệu người Mỹ vào người lái xe gắn máy hạnh phúc đến từ những gì nó được sử dụng.
    Ngoài việc được các nhà sản xuất xe máy lớn nhất trên thế giới, Honda ô tô Công ty đều đi trước để phân biệt chính nó như là một trong những nhà sản xuất ô tô của thế giới lớn nhất và đáng tin cậy, với mỗi sản phẩm của họ được gắn vào với triết lý kinh doanh bền vững Honda chất lượng sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời .
    Soichiro Honda qua đời vào ngày 05 Tháng Tám năm 1991 ở tuổi 85, nhưng không phải trước khi nhìn thấy ước mơ của mình trở thành sự thật; một lần của mình một doanh nghiệp nhỏ ở Nhật Bản, trở thành một nhà lãnh đạo thị trường toàn cầu lan rộng sang nhiều nước trên thế giới. Câu chuyện thành công của ông không để lại nguồn cảm hứng duy nhất cho các nhà doanh nghiệp và người quản lý kinh doanh, nhưng cũng là bài học thực tế tuyệt vời để áp dụng cho thành công kinh doanh.
    Làm thế nào là Honda có thể để biến kinh doanh nhỏ của mình thành một đế chế kinh doanh đẳng cấp thế giới? Khám phá chiến lược kinh doanh của mình và áp dụng đối với doanh nghiệp của bạn ở đây: Chiến lược kinh doanh của Honda Đối với Phát triển doanh nghiệp nhỏ của ông
    ………………………………..
    [h=2]Sự thật về năm sinh của xe 67[/h]
    xe 67 mà chúng ta thường gọi là model được sản suất năm 1968.
    [​IMG]
    Xe SX 1975
    [​IMG]
    [​IMG]
    xe SX 1976
    [​IMG]
    ss50z hàng sử cụng bên ANH
    [​IMG]
    SS50 K1 hàng sử dụng tại ĐỨC
    [​IMG]
    SS 50 E Châu ÂU
    [​IMG]
    SS50 ME sử dụng bên ANH
    [​IMG]
    SS50E sử dụng tại VIỆT NAM
    [​IMG]
    [h=2]Xe gắn máy tại miền Nam trước 75[/h]


    [​IMG]


    Có thể nói xe đạp và xe gắn máy là phương tiện di chuyển chiếm đa số tại miền Nam trước 1975 và cho đến nay, xe gắn máy vẫn là phương tiện di chuyển được nhiều người sử dụng nhất . Bài này xin nhắc lại một số xe gắn máy đã hiện diện tại miền Nam trước 1975.
    Xe gắn máy tại miền Nam trước 75
    [​IMG]
    Nói đến xe gắn máy thì chắc là mọi người sống tại miền Nam trước đây đều biết đến xe Mobilette. Vì Việt Nam là thuộc địa của Pháp nên hãng Motobécane của Pháp, chế tạo ra chiếc Mobylette, đương nhiên là hiện diện trên thị trường Việt Nam. Nhưng nhiều người biết đến tên Mobylette hơn là Motobécane. Xe Mobylette ở Việt Nam có loại Mobylette vàng và Mobylette xanh. Cả hai đều dùng động cơ 49,99cc để được xếp vào loại vélomoteur, không cần bằng lái, nhưng Mobylette vàng thì nhỏ hơn, chỉ có ống nhún phía trước, còn Mobylette xanh thì lớn, nặng hơn có ống nhún ở cả bánh trước lẫn bánh sau nên đi êm hơn và giá cao hơn .
    Xe Mobilette xem chừng ra không thay đổi nhiều lắm qua nhiều năm. Xe Mobylette trong thập niên 1950 thân là những ống tuýp hàn lại. Qua thập niên 1960 thì thân làm bằng tôn ép. Màu sắc cũng ít thay đổi. Có lúc Mobylette vàng đổi thành Mobylette xám. Xe Mobylette được chế tạo để dễ sử dụng. Xe không cần sang số mà dùng embrayage automatique, vặn ga lớn thì xe chạy nhanh, vặn ga nhỏ lại thì xe chạy chậm và đứng lại. Khi muốn nổ máy thì chỉ cần đạp cho nhanh là xe nổ máy. Đạp hoài không nổ thì chỉ gần gạt môt cái chốt ở đĩa có dây couroie ăn vào động cơ để tách rời động cơ và bánh sau thì có thể đạp bộ về nhà.
    [​IMG] Mobylette vàng 1956[​IMG]Mobylette vàng 1962
    [​IMG]
    Mobylette xanh

    Nếu có khi nào trong lúc bạn đạp xe đạp rồi nghĩ bụng sao không gắn một cái động cơ nhỏ lên xe đạp để khỏi phải đạp thì ý nghĩ đó đã có người nghĩ đến và chế tạo ra chiếc Vélosolex. Xe Vélosolex là một chiếc xe đạp có gắn động cơ lên bánh trước. Động cơ này làm lăn một cục đá tròn phía dưới . Khi người lái kéo cái cần trước mặt thì cục đá dở hổng lên khỏi bánh trước và có thể đạp như xe đạp. Khi đạp đến một tốc độ nào đó, hạ cần xuống thì tốc độ của xe làm cho động cơ nổ máy và động cơ kéo chiếc xe đi bằng bánh trước. Khi xe đã chạy ngon trớn thì người lái có thể rút chân lên miếng để chân nhỏ ở giữa xe mà ngồi một cách thoải mái. Từ một ý kiến rất giản dị phát xuất giữa thế kỷ 20, xe Vélosolex vẫn còn tồn tại qua đến đầu thế kỷ 21.
    Vì cách sử dụng giản dị, trọng lượng nhẹ nhàng nên các xe Mobylette, Vélosolex thông dụng trong giới sinh viên, học sinh và phái nữ.
    [​IMG][​IMG]Velosolex
    Ở một hạng cao hơn là các xe scooter của Ý: Vespa, Lambretta. Các xe scooter này vì lòng máy lớn hơn 50 cc, nhỏ nhất là 125 cc hoặc 150 cc hoặc 200 cc tùy theo kiểu, nên không còn được xếp vào loại vélomoteur. Người sử dụng phải trên 18 tuổi và phải có bằng lái. Vì thế, những người đi xe Vespa, Lambretta thường là ở tuổi trung niên và có đời sống cũng tương đối khá vì xe scooter đắt hơn. Xe Vespa hàng chục năm nay không thay đổi mấy. Thân xe làm băng tôn ép. Có lẽ vì thế nên làm hình tròn như quả trứng để chịu lực tốt hơn. Máy được đặt ở chỗ phình bên phải, còn bên trái là ngăn để chứa đồ. Vì thế xe Vespa khi chạy hơi nghiêng về phía phải vì bên này nặng hơn. Xe Lambretta tuy trông bề ngoài giống Vespa nhưng cấu tạo lại khác. Khung xe bằng ống sắt hàn lại, máy đặt ở giữa khung và che bên ngoài bằng lớp vỏ sắt. Xe Lambretta hồi đâu thập niên 1960 có đường nét cong. Cuối thập niên 60, qua đầu thập niên 70 thì kiểu dáng thẳng, theo như mốt của thời đó, nên trông thanh nhã. Cả hai đều sang số bằng tay, bóp embrayage vào và vặn để đổi số.
    [​IMG]Vespa 1963[​IMG]Lambretta 1962
    [​IMG]
    Lambretta 1966

    Từ cuối thập niên 1950, miền Nam cũng nhập cảng các xe gắn máy Đức như Goebel, Sachs, Puch. Các xe này đều có chung đặc điểm là có bình xăng đặt trước người lái, sang số bằng tay, có ống nhún cả trước lẫn sau, và máy đều là 50cc để được xếp vào loại vélomoteur, không cần bằng lái. Mỗi xe lại có những đặc điểm riêng như máy xe Puch luôn luôn được bọc trong lớp vỏ bằng nhôm, có quạt chạy để làm mát. Như thế có lợi điểm là máy xe được làm mát ngay cả khi ngừng đèn đỏ. Vì là xe có sang số nên tuy chỉ có 50cc, xe gắn máy Đức có sức kéo mạnh hơn các xe Mobylette ở số 1, 2, nên cũng được dùng để kéo xe lôi, có thể kéo được thêm được bốn năm hành khách và hàng hóa phía sau. Hãng Puch và Sachs ngày nay vẫn còn tồn tại.
    [​IMG]Goebel 1965[​IMG]
    Puch 1964[​IMG]
    Sachs 1961

    Vào khoảng 1965 thì thấy nhắc đến tên Honda, với một số kiểu xe mới lạ xuất hiện. Một số xe Honda đầu tiên do người Mỹ mua đem sang Việt Nam để đi làm việc rồi khi họ về nước thì để lại, lọt ra ngoài thị trường người Việt mua được. Một trong những công dụng của xe Honda là các phi công Mỹ dùng để di chuyển giữa chỗ đậu phi cơ và doanh trại. Từ doanh trại ra chỗ đậu thường xa, đi bộ cũng mất vài phút đến vài chục phút. Có xe Honda phóng thì thu ngắn thời gian nhất là khi có báo động thì phóng xe Honda ra máy bay nhanh hơn là chạy bộ. Xe Honda S90 có lẽ là chiếc được ưa chuộng nhất trong số các xe Honda trước 1965 vì kiểu đẹp và máy mạnh, tiếng nổ ròn. Các kiểu xe kia là C110, S65 (thường được gọi là S50), P50, C50. Xe P50 có cấu tạo đặc biệt với máy nằm ở sát bánh sau và truyền động thẳng vào bánh chứ không qua dây xích. Cách đặt máy này có lợi là khỏi bị mất lực khi truyền qua dây xích và giảm bớt số bộ phận nhưng có khuyết điểm là xe dễ bị mất thăng bằng vì đầu nhẹ, đuôi nặng. Lại thêm khi đi xuống ổ gà vì không có ống nhún nên sức va chạm có thể làm vỡ răng cưa ở vành bánh xe. Xe Honda dame C50 trước 1965 có chiếc đã có bộ đề bằng điện, khỏi cần đạp. Trong khi chiếc Honda dame nhập cảng hàng loạt sau này phải đạp máy nổ bằng chân.
    [​IMG]Honda S90 1967[​IMG]
    Honda S65 1964[​IMG]
    Honda C110 1964

    Chiếc xe Honda được chính thức nhập cảng để bán cho người tiêu thụ là xe Honda Dame năm 1965. Hãng Honda thì gọi là kiểu C50, nhưng mọi người thường gọi là Honda Dame. Có Honda Dame nhưng không ai gọi Honda Homme, mà gọi là Honda đàn ông. Những chiếc xe Honda Dame đầu tiên xuất hiện tại Sài Gòn thu hút được sự chú ý của người đi đường. Những ngày đầu tiên xe bán ra ngoài, trên các nẻo đường phố người ta nhìn thấy các chiếc xe Honda Dame màu đỏ hay xanh lá cây nhạt. Có người bị tắt máy xe, hý hoáy nhìn xuống chân vì chưa quen với cách sang số bằng chân. Sang lộn số có thể làm xe tắt máy. Khi thấy có một số người dắt xe Honda đi bên đường, có người nói hãng Motobécane của Mobilette thuê người dắt xe Honda Dame đi khắp các đường phố để người dân thấy xe Nhật dở, bị chết máy hoài, sợ không dám mua. Không biết là có đúng hay không. Một số người lúc đó nói là hàng Nhật không bền, chỉ vài năm là hỏng và tiên đoán rằng chừng năm mười nữa thì các xe gắn máy Pháp, Đức vẫn còn chạy, còn xe Nhật thì lúc đó vứt đi. Những người đó có lẽ căn cứ vào phẩm chất hàng hóa của Nhật trước thập niên 1960. Nhưng qua thập niên 1960, các hãng xe gắn máy Nhật đã trải qua những năm cạnh tranh khốc liệt trong nước. Vào đầu thập niên 1960, nhiều hãng xe gắn máy ào ạt ra đời tại Nhật, cuối cùng theo luật thư hùng đào thải chỉ có những hãng có khả năng cải tiến mới sống còn. Lúc xe Nhật sang Việt Nam cũng là lúc các hãng xe gắn máy Nhật bắt đầu tung ra thế giới với nhiều cải tiến làm cho phẩm chất xe Nhật vượt hẳn các xe Tây phương.
    [​IMG]
    Honda Dame C50 1965[​IMG]
    Xe Honda Dame được làm để cho phái nữ đi nên dùng ambrayage tự động, khi sang số chân không cần phải bóp embrayage tay mà chỉ cần giảm ga. Các hiệu xe Suzuki Dame, Yamaha Dame cũng giống thế. Còn các xe gắn máy Nhật kiểu đàn ông được vẽ kiểu giống như những chiếc mô tô phân khối lớn ở chỗ không có pédale mà có cần đạp cho nổ máy, hai bên có thanh ngang để chân, bên phải là thắng chân, bên trái là cần sang số, embrayage tay trái, thắng trước tay phải, bình xăng phía trước. Các xe này còn giống mô tô ở chỗ hai bên bình xăng có hai miếng cao su để đầu gối áp vào cho êm. Điều đáng kể là yên xe thấp vừa với chiều cao người Á Châu khiến cho việc leo lên xe, chống xe dễ dàng hơn khi sử dụng các xe gắn máy Tây phương. Tay ga vặn nhẹ nhàng chứ không nặng như xe Tây phương. Máy đạp nhẹ nhàng và dễ nổ. Nói tóm lại, các nhà chế tạo Nhật khiến cho các chiếc xe gắn máy sử dụng dễ dàng, tiện nghi hơn khiến cho người dùng thấy rất thoải mái khi đi xe.
    Sau chiếc xe Honda Dame là sự xuất hiện của Honda đàn ông 66 (SS50). SS là chữ viết tắt của Super Sport. Chiếc Honda 66 xuất hiện vào năm 1966, với màu đỏ hay đen, tay lái ngắn ngủn để người lái thu hẹp khoảng cách hai tay, giảm tiết diện cản gió, xe không có đèn signal, hộp số có năm số và có thể đạt đến tốc độ tối đa đáng nể là 90km/giờ đối với một chiếc xe máy 50 cc. Đó là một chiếc xe được vẽ kiểu với các đặc tính của xe đua. Tuy nhiên chiếc xe này không tiện dụng trong thành phố vì tay lái quá ngắn nên khó điều khiển. Sang năm 1967, Honda sửa lại kiểu xe cho tay lái rộng hơn, hộp số có năm số, sơn đen hoặc đỏ, có đèn signal, ống nhún trước có bọc cao su, tốc độ tối đa 80k/giờ. Kiểu xe 67 (SS50E) đã đi vào lịch sử vì máy mạnh, chạy nhanh, được nhiều người ưa chuộng và có lẽ là được sử dụng nhiều nhất tại miền Nam cùng với xe Honda Dame. Về sau Honda có ra các kiểu khác nhưng Honda 67 vẫn được nhiều người biết đến nhất. Vì máy mạnh nên chiếc Honda 67 được dùng để kéo xe lôi thay cho các hiệu xe Đức trước đây.
    [​IMG]Honda SS50 1966[​IMG]
    Honda SS50 1967
    Cả tứ đại gia của làng xe gắn máy Nhật, Honda, Yamaha, Suzuki, Kawasaki đều có mặt tại miền Nam lúc đó. Hãng Suzuki tung ra kiểu xe nam M15 và M12 và xe Suzuki Dame, M31. Hai kiểu xe nam đại khái giống nhau, dùng cùng một động cơ nhưng kiểu thể thao có ống pô vắt cao và vè trước ngắn để trông có vẻ thể thao hơn.
    [​IMG]Suzuki M12 1967[​IMG]
    Suzuki M15 1967[​IMG]
    Suzuki Dame M31 1967

    Hãng Yamaha có hai kiểu xe đàn ông, trong đó có kiểu YF5, và một kiểu Yamaha Dame. Xe Yamaha đàn ông kiểu đẹp, nhiều bộ phận xi bóng loáng. Yamaha Dame sơn màu xanh da trời, với đường cong dịu dàng, trông rất mỹ thuật. Các xe Yamaha xem ra không được ưa chuộng bằng Honda vì máy không mạnh bằng.
    [​IMG]
    Yamaha YF50 1967[​IMG][​IMG][​IMG]
    Yamaha Dame U5 1966

    Xe Suzuki Dame và Yamaha Dame đèn trước thấp hơn xe Honda Dame, trông vẻ nhu mì thích hợp với các cô mặc áo dài.
    Kawasaki là hãng nhỏ nhất trong các hãng xe Nhật lúc đó, chỉ đưa sang một kiểu xe đàn ông. Xe Kawasaki chạy tuy tốt nhưng bị chê là nặng và máy yếu. Xe Kawasaki đem sang Việt Nam là kiểu dùng sườn của xe 80 cc, thay vào đó bằng động cơ 50 cc để được xếp vào loại vélomoteur, không cần bằng lái.
    [​IMG]
    Kawasaki M10 1966
    Hiệu xe ít người nhớ đến có lẽ là Bridgestone. Bridgestone là hãng chuyên chế tạo vỏ bánh xe nhưng lúc đó cũng có một phân bộ chuyên sản xuất xe mô tô để đua. Kiểu Bridgestone đem sang Việt Nam năm 1966 có máy 65 cc. Vì thế xe Bridgestone vọt rất mạnh. Đặc điểm của Bridgestone là hộp số có bốn số quay vòng giống như các xe đua, nghĩa là sang đến số bốn thì nhấn thêm sẽ trở về số một mà không phải trả số ngược lại. Xe Bridgestone chìm vào quên lãng của người Việt khi phân bộ xe mô tô của hãng đóng cửa năm 1967 vì lý do là nếu sản xuất xe đua thì các hãng xe gắn máy Nhật khác không muốn mua vỏ xe của hãng kình địch với mình trong các cuộc đua.
    [​IMG]
    Bridgestone 65 1966[​IMG]
    Bridgestone 65 kiểu thể thao 1966
    Không như các hãng xe châu Âu giữ các kiểu xe y nguyên nhiều năm, các hãng Nhật ào ạt tấn công thị trường Việt Nam với các kiểu xe mới ra mỗi năm. Qua 1968, Honda tung ra xe CL50. CL là chữ viết tắt của Scrambler. Đó là kiểu xe được chế tạo để chạy các đường đất lồi lõm nên chỉ có bốn số, xe kéo mạnh ở số một và số hai, nhưng tốc độ tối đa kém xe Honda 67. Ống pô vắt cao để khỏi va chạm vào mô đất hay ngập nước. Qua 1969, Honda tung ra kiểu SS50M. Cũng dùng cùng máy và sườn như xe Honda 67 nhưng bình xăng dài hơn cho có vẻ thể thao. Qua năm 1970, Honda đưa sang kiểu CD50. Xe này cũng dùng cùng loại sườn và động cơ như SS50 nhưng bình xăng và hộp đựng đồ phụ tùng vẽ kiểu khác nên trông bề ngoài khác hẳn. Xe được chế tạo để chạy trong thành phố nên chỉ có bốn số với các số đầu kéo mạnh, thích hợp với cách chạy xe trong thành phố phải luôn luôn dừng lại đèn đỏ rồi lại bắt đầu vọt lên. Cùng là kiểu SS50E, đến 1971, 1972, Honda tung ra kiểu xe với sơn đỏ metal và vè xi bóng, ghi đông cao kiểu sừng bò trông rất hấp dẫn. Honda thay đổi hình dáng bề ngoài thu hút thêm khách hàng mới. Năm 1969, Suzuki cũng tung ra kiểu xe mới AS50 trông rất thể thao và rất đẹp. Ngoài các kiểu xe Honda chính thức nhập cảng, trên đường phố Sài Gòn thỉnh thoảng xuất hiện một số kiểu xe Honda lạ như Honda Monkey, nhỏ xíu như xe con nít, hoặc Honda CT50, CT70, với chữ T là viết tắt của Trail, loại xe Honda dùng để đi dạo chơi ở đồng quê, trên các đường mòn nhưng tại Việt Nam trở thành phương tiện để đi học, đi làm tuốt luốt.
    [​IMG]
    Honda CL 50 1968[​IMG]
    Honda CD50 1970[​IMG]
    Honda SS50lM 1969
    [​IMG]
    Suzuki AS50 1970
    [​IMG]
    Honda CT70 1970
    [​IMG]
    Honda Monkey 1970

    Trong tất cả các loại xe Nhật, chỉ có Honda là dùng loại động cơ bốn thì, với xăng và nhớt chứa riêng còn các hãng kia dùng loại động cơ hai thì, chạy xăng pha nhớt.
    Với các đủ loại xe tung vào thị trường, đường phố miền Nam trở nên nhộn nhịp với các loại xe đủ màu sắc. Đường phố Sài Gòn náo nhiệt với các coureurs cúi rạp trên con ngựa sắt ra sức phóng, lạng, máy nổ ròn, đinh tai nhức óc. Đúng ra máy xe Honda chạy rất êm. Nhưng vì nhiều người đã tháo bỏ ốm tiêu hãm thanh gắn ở đầu ống khói nên máy nổ lớn. Ống này nhỏ như ống tiêu, với thân có đục nhiều lỗ, dài khoảng gang tay. Chỉ cần tháo con vít nhỏ ở đầu ống khói là kéo ông tiêu ra được. Lý do tháo ốm hãm thanh là vì người dùng thấy xe chạy vọt hơn.
    Sài Gòn nhiều xe hơn và cũng nguy hiểm hơn vì các xe Nhật đều chạy nhanh, vọt mạnh. Vì thế, một số phụ huynh lo ngại không muốn mua cho con mình chiếc xe quá mạnh. Hãng Honda tung ra loại xe PC50, cũng dùng động cơ 50 cc nhưng không cần sang số, và không vọt mạnh như các loại xe có sang số. Tốc độ khi chạy nhanh cũng có thể đến 60 km/giờ. Xe PC50 là kiểu P50 cải tiến lại với động cơ đặt vào giữa cho xe được thăng bằng hơn và có nhún cả ở bánh trước lẫn bánh sau. Cách sử dụng xe PC50 cũng giản dị như xe Mobylette chỉ cần đạp nổ máy rồi vặn ga phóng đi.
    [​IMG]
    Honda PC 50 1970
    Hãng Motobécane cũng tung ra kiểu xe Cady nhỏ nhắn thích hợp với giới học sinh. Cái tên Cady có lẽ từ chữ Cadet, cho biết đây là kiểu em út trong gia đình Motobécane. Tuy cũng dùng động cơ 50 cc nhưng xe chỉ chạy được tối đa 40km/giờ. Chạy chậm có vẻ là một khuyết điểm của xe cộ nhưng đây lại là ưu điểm vì nó là lý do để các bậc phụ huynh chọn mua xe cho con mình để được an tâm hơn. Với khuynh hướng design nhiều màu sắc vào đầu thập niên 1970, xe Cady lúc đầu sơn nâu, hay xám, về sau sơn các màu xanh đỏ vàng sặc sỡ. Cùng với sự xuất hiện của mini jupe, đường phố Sài Gòn thấy xuất hiện xe mini Cady với hai bánh xe nhỏ trông rất xinh xắn, đồng thời mini xe đạp cũng xuất hiện và các cô nữ sinh áo dài mini trông trẻ trung, tươi tắn tung tăng trên các loại xe mini đủ màu sắc.
    [​IMG][​IMG]
    Motobécane Mini Cady 1972
    Xa lộ Biên Hòa, ngày nay gọi là xa lộ Hà Nội, thời đó còn rất ít xe nên trở thành đường thử và đua xe gắn máy. Các loại xe gắn được đem ra chạy hết tốc độ vào giờ ít xe. Tuy không có tạp chí phê bình, điểm các loại xe gắn máy nhưng ưu khuyết điểm của các loại được truyền miệng rộng rãi. Các loại xe máy hai thì tuy có thể chạy nhanh nhưng khi chạy với tốc độ cao nhiều giờ thì máy bị yếu đi, vận tốc giảm đi. Chỉ trừ có xe Honda là được khen là càng nóng máy, càng chạy mạnh. Đúng ra chỉ có xe Honda sau 1965 mới chạy lâu không bị giảm tốc độ vì Honda cải tiến hệ thống phun nhớt, làm cho nhớt phun rất nhiều khiến cho khi máy nóng không bị sức ma sát làm giảm tốc độ. Còn các loại Honda S65, C110, tuy có thể chạy được đến tốc độ hơn 100km/giờ nhưng khi nóng máy thì cũng bị chậm lại.
    Để tăng sức mạnh của xe, xi lanh được xoáy cho rộng thêm từ 50 cc thành ra 60 cc, 70 cc. Xe xoáy xi lanh chạy nhanh hơn, có thể đến hơn 100km/giờ nếu máy được chỉnh cho đúng.
    Một trò chơi đánh cá thời đó của các yêng hùng xe gắn máy, gọi chệch từ chữ anh hùng vì đua xe là can đảm nhưng không phải là đáng khen, là lách dưới xe be. Xe be là xe kéo các xúc gỗ dài năm, bẩy mét. Một đầu khúc gỗ được cột vào xe vận tải phía trước, đầu phía sau gắn vào remorque sau, còn giữa xe vận tải và remorque sau không có gì ràng buộc. Chiều cao từ thân cây đến mặt đường chi hơn một mét. Các tay đua đánh cá xem ai dám lạng chui dưới gầm xe be từ bên này qua bên kia. Vì khoảng cách thấp nên không thể chạy thẳng đầu mà người lái phải lạng cho xe nghiêng đi thì mới đủ thấp mà chui qua. Nếu tính sai thời gian, người lạng có thể bị hai bánh sau chạy tới đụng và cán chết.
    Xe gắn máy là phương tiện di chuyển, nhưng cũng là niềm say mê tốc độ của tuổi trẻ và sự hấp dẫn của màu sắc, kiểu dáng, tiếng nổ. Niềm say mê này đã ghi vào ký ức của nhiều người miền Nam lúc đó và tồn tại không phai nhạt với thời gian. Nó trở thành kỷ niệm đẹp mỗi khi nhớ lại giây phút dắt chiếc xe mới toanh đi về nhà và những ngày tháng rong ruổi trên những con ngựa sắt.
    [​IMG]

    Honda Dame, Yamaha nam, Suzuki[​IMG]
    Goebel, máy Sachs
    [​IMG][​IMG]
    Sachs, Lambro ba bánh
    [​IMG]
    Honda SS50 1972, Honda Dame

     
    3 people like this.
  2. lu-xu-bu

    lu-xu-bu

    Tham gia ngày:
    19/7/12
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    3
    hình như bài này bác trans=google thì phải,mình đọc mà khó hĩu gê @-)
     
    2 people like this.
  3. nhantaydo

    nhantaydo

    Tham gia ngày:
    3/5/18
    Bài viết:
    212
    Đã được thích:
    100
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    quang tri kinh doanh .truong uc viet
    Nơi ở:
    tx.dx binh phuoc
    tuyệt vời quá ae ơi .
     

Chia sẻ trang này